Hi-End Category > Hi-End Corner
ประสบการณ์กับมุมมองที่เปลี่ยนแปลง อย่างมากมาย หลังจบงาน BAV 2012
chaiwat:
ผมยอมรับว่าเครื่องเสียงนี่เรียนรู้ไม่มีจบสิ้นจริงๆ ความคิด ความเชื่อและมุมมองนั้นเปลี่ยนได้ตลอด
นี่ถ้าหนังสือผมยังไม่ได้พิมพ์ออกมา ผมจะใส่เรื่องพวกนี้เพิ่มเข้าไป 1138
ผมขอแชร์ประสบการณ์และมุมมองหลังงาน BAV 2012 จากซิสเต็ม RC-11 หลังจากฟังมา 4 วันต็มๆ ทำให้มุมมองที่เคยแข็งแกร่งในบางมุม นั้นเปลี่ยนแปลงไป
มุมมองที่เปลี่ยนไป มุมมองแรกคือ
ถ้าเป็นเครื่องเสียงปกติ ระดับทั่วไปจนถึงระดับสูงส่วนใหญ่ เราต้องถามคนเล่นว่าชอบเสียงแบบไหน ฟังเพลงแนวอะไร แล้วจัดซิสเต็มให้ตรงกับรสนิยมการฟัง
ผมก็คิดอย่างนี้มาตลอด
จนได้ฟัง RC-11 ในงานนี้ รู้เลยว่าถ้าคุณเจอซิสเต็มที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมากๆและเซ็ทอัพมาอย่างดี มันจะไม่มีขีดจำกัดของการฟังอะไร ใดๆ ฟังได้ทุกรูปแบบแนวเพลงใส่แผ่นไหนก็ไพเราะ
สรุปสั้นๆว่า ซิสเต็ม Hi-End ที่คุณภาพดีจริงๆนั้น เราไม่ต้องถามเรื่องแนวเพลงที่ฟังอีกต่อไป เพราะในเมื่อมันเป็นธรรมชาติ เป็นดนตรี มันต้องฟังเพลงได้ทุกรูปแบบ
มุมมองที่สอง คือ
ขีดจำกัดของซีดีเพลงไทยจะน้อยลง ฟังแล้วไพเราะขึ้น ถ้าซิสเต็มแมทช์กันมาอย่างดี
จากประสบการณ์ผมเจอบ่อยๆว่า เครื่องเสียง Hi-End เค้าไม่ฟังเพลงไทย ฟังแล้วมันเสียเครื่อง ต้องเล่นแผ่น Audiophile เป็นหลัก
จริงๆเหตุผลที่เค้าไม่ฟัง เพราะมันฟังแล้วไม่ไพเราะ
ผมปรึกษากับคุณหน่อยเรื่องนี้ในงาน ช่วยกันตั้งข้อสังเกตจน ได้มุมมองใหม่ๆมาหนึ่งอย่าง
แน่นอนว่าแผ่นเพลงไทยส่วนใหญ่คุณภาพการบันทึกนั้นไม่ดี
สมมติว่าคะแนนเต็ม100 บันทึกได้สัก 30 คะแนน
ถ้าเล่นผ่านซิสเต็มที่แมทชิ่งไม่ดีระดับ 40-50 คะแนนคุณอาจจะฟังได้แย่จาก 30 เหลือ 10-15 สุดท้ายคือ เสียงฟังไม่ได้
แต่ถ้าซิสเต็มแมทช์ดีมาก ระดับ 80 คะแนน คุณก็ยังฟังได้ใกล้เคียง 30 คะแนน ผล คือยังฟังได้ไพเราะตามสมควร
เรื่องการฟังเพลงไทยได้ดีหรือไม่ดี เครื่องก็ส่วนหนึ่ง แต่การแมทชิ่งเป็นส่วนสำคัญมากกว่า
ถ้า Mismatch มากๆ ฟังเพลงไทยไม่ได้ชัวร์ครับ #Think#
chaiwat:
มุมมองที่ 3
เสียงเปียโน คือ หัวใจสำคัญ
ถ้าจำกันได้ผมเปิดเพลงของคุณ ไช่ฉิน ให้ฟังเปียโนเพื่อให้ท่านจดจำไว้อ้างอิง และผมบอกเสมอว่า ถ้าเสียง เปียโนมันเหมือนจริง เครื่องดนตรีอื่นจะสมจริงและเป็นธรรมชาติ
สุดท้าย Dr.Roland คนทำลำโพง RC-11 ก็มาคอนเฟิร์มอีกทีว่า เครื่องดนตรีแรกที่เค้าฟัง เวลาเช็กลำโพง คือเสียงเปียโน ว่าสมจริงไหม มีไดนามิกเรนจ์เป็นอย่างไร
เสียงเปียโนนั้น สำคัญพอๆกับเสียงนักร้องผู้หญิงและผู้ชาย
Dr.Roland ถึงกับออกปากกับผมว่า ซิสเต็มนี้เป็นซิสเต็มที่เสียงเปียโนใกล้เคียงของจริงมาก ทั้งน้ำเสียงและไดนามิก
ปกติเสียงเปียโน ที่เป็นธรรมชาติ เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับชุดเครื่องสียงในการ Generate
หัวใจหลักๆต้องมาจาก CD Player หรือต้นทางก่อน ถ้าต้นทางทำไม่ได้ ปลายทางก็หมดสิทธิ์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมผมถึงเชื่อในสินค้า A ART ว่าเครื่องเล่นซีดีเสียงมันไม่ธรรมดา
และถ้าเสียงเปียโนไม่เหมือนเช่น ผอมไป บางไป หรือแห้งไป เสียงอื่นๆมันก็จะติดโทนลักษณะนี้ ไม่เป็นธรรมชาติ #Think#
มุมมองที่ 4
ถ้าใครอ่านหนังสือที่ผมเขียน มีอยู่ตอนหนึ่งซึ่งผมเขียนว่า หรือการฟังของผมและทีมงานจะมีปัญหา เพราะเวลาไปฟังเครื่องเสียงแพงๆบางชุด ฟังแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่ เบสไม่ลง เสียงไม่เปิด เสียงออกมาแข็งๆ ทื่อๆ
บางชุดฟังแล้วไม่มีพลัง ติดเนือยๆ ช้าๆ
แต่คนเล่น Hi-End บอกว่า?เสียงดี? {!!!}
เจออย่างนี้หลายๆเคสเข้า ผมต้องเรียกทีมงานประชุม ว่าแนวทางการฟังของเรานั้น มันใช่หรือเปล่า หรือเราฟัง Hi-End ไม่เป็น
สุดท้ายเราก็สรุปและยึดถือในแนวทางการฟัง ที่เราคิดว่ามันใช่
เพราะถ้าจะทำให้ซิสเต็ม เสียงเนือยๆ ฟังกันเป็นจุดๆเอาใจคอ Hi-End นั้นไม่ยาก วางลำโพงธรรมดาๆไม่ต้องเซ็ทอะไรมากก็ได้เสียงแบบนั้นแล้ว
ปัญหาก็คือ มันไม่มีมาตรฐานไหนมาบอกว่าเสียงแบบไหนที่ถูกต้อง
แต่เราเชื่อว่าเสียงที่เราฟังมันถูกต้อง มันต้องฟังแล้วได้อย่างนี้
แนวการฟังของผมและทีมงานคือแบบเดียวกับที่เซ็ท RC-11 ให้ท่านฟัง คือฟังแล้วสียงต้องครบ มีเบสที่แน่นกระชับทิ้งตัว เสียงต้องเคลียร์และโปร่งใสในทุกๆย่าน ฟังเพลงสนุกๆแล้วต้องโยกตัวตามได้ เสียงต้องมีผ่อนหนักผ่อนเบา
มาตรชี้วัดได้อย่างดี ที่ทำให้ผมมั่นใจว่า เรามาถูกทาง ก็คือ คำพูดของ Dr.Roland
บอกว่า นี่คือซิสเต็มที่ดีที่สุดชุดหนึ่งในโลก ที่เค้าเคยฟัง เซ็ทอัพได้ยอดเยี่ยมมาก
Roland เล่าถึงวิธีการออกแบบลำโพงว่า สิ่งที่ RC-11 ต่างจากลำโพงระดับโลกคู่อื่น นอกจากเสียงที่เป็นธรรมชาติแล้ว Bass กับ Rhythm คือหัวใจที่สำคัญ
อย่าลืมว่า ลำโพงระดับโลก เค้าวัดกันที่เบส ไม่ใช่กลางแหลม
เบสต้องเร็ว ลึก ตอบสนองตามเสียงกลางแหลมได้ ฉับพลัน และเวลาฟังเพลง Rhythm ที่มีจังหวะสนุกๆ คุณต้องโยกตัวตามได้ รู้สึกเหมือนจังหวะเพลงสูบฉีดเข้าไปในสายเลือด ทำให้คุณสนุกและตื่นเต้น
การเซ็ทอัพก็เช่นเดียวกัน ทำอย่างไรให้ลำโพงถ่ายทอดเบสที่ลึก กระชับ ไม่เบลอบวม ต้องฟัง Rhythmให้ได้เป็นหัวใจหลัก ในการคอนโทรลจังหวะเสียก่อน จากนั้นรายละเอียดอื่นๆค่อยเซ็ทให้ตามออกมาครับ
สุดท้ายผมถามว่า วิธีการฟังของผมและทีมงานแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ Roland บอกเลยว่า ใช่ และแซวผมกลับเล่นๆว่าคุณมาถูกทางแล้ว
chaiwat:
มุมมองสุดท้าย มุมนี้ใหม่มากๆไม่เคยมองมาก่อน
ปกติใครๆก็บอกว่าฟังเครื่องเสียงให้ดีอย่างไรก็สู้การเล่นสดไม่ได้ เรื่องนี้มันแน่นอนอยู่แล้ว
แต่การได้ฟัง RC-11 กับ Octave ชุดนี้ผมเริ่มไม่มั่นใจ ประกอบกับก่อนงานผมได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์สอนดนตรี ที่เป็นนักเล่นเครื่องเสียง เกี่ยวกับดนตรีคลาสสิก
เปิดเพลงฟังไป ผมก็ถามอาจารย์ไป อาจารย์สอนผมฟังเครื่องดนตรีหลายอย่าง
แล้วก็มีมุมมองเล็กๆขึ้นมาว่า เพลงบางเพลงฟังจากเครื่องเสียง ฟังดีกว่าแสดงสดจริงๆเสียอีก {!!!}
เพราะอะไร ครับ
1.นักดนตรีที่เล่นในแผ่นซีดี เป็นนักดนตรี ระดับโลก ฝีมือไม่ธรรมดา วงดนตรีที่จะเล่นได้ขนาดนี้ ในชีวิตจริงแล้วหาได้ยาก จะมีสักกี่คนที่เล่นได้ขนาดนี้
2.เสียงบางเสียงในวงดนตรีจริง คุณแทบไม่เคยได้ยิน เผอิญวันนั้นฟังเพลงที่มีเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า ฮาร์พซิคอร์ด ลักษณะคล้ายเปียโน อาจารย์ชี้ให้ผมฟัง แล้วบอกว่า ถ้าเป็นของจริงคุณไม่มีทางได้ยินเสียงเครื่องดนตรีชนิดนี้ชัดอย่างนี้แน่ๆ การมิกซ์เสียง หรือการตั้งไมค์บันทึกสด ทำให้เราได้ฟังเสียงที่สมดุล หรือเปลี่ยนมุมมองในการฟัง ตาม Sound engineer ที่บันทึก
3.อันนี้ผมคิดเอง ตอนฟังเพลง บ้าหอบฟาง ในห้อง RC-11 คิดว่าถ้าฟังที่คอนเสิร์ตจริงๆ จะฟังได้เสียงเพราะขนาดนี้หรือเปล่า
ผมไม่เคยฟังคอนเสิร์ตของคุณอัสนี วสันต์จริงๆก็ได้แต่คิด จินตนาการไป
แต่ประสบการณ์ เวลาฟังคอนเสิร์ตทั่วๆไป ถ้าเราบังเอิญไปนั่งในจุดที่เสียงไม่ดี จุดนี้เบสมากไป เบสน้อยไป ใกล้ลำโพงเกินไป ห่างลำโพงมากไป หรือ คนมิกซ์เสียงไม่เก่ง ฟังแล้ว อึดอัด เสียอารมณ์ หมดสนุก
ปีที่แล้วผมไปฟังคอนเสิร์ตประเภท นอนกลางดิน กินกลางทราย ฟังเพลงกันข้ามคืน ฟังถึงตีสองผมกลับบ้านเลย เพราะเสียงมันไม่ดี ลำโพงน้อยไป เวลาฟังห่างจากเวที มากๆ เสียงเบสมาไม่ถึง มีแต่เสียงแหลมโช้งเช้ง ฟังแล้วหมดสนุก
สิ่งที่การแสดงสดดีกว่าการฟังเครื่องเสียงในบ้าน คือบรรยากาศ และการได้เห็น Action ของคนเล่นจริงๆ เสียงที่ดังกระหึ่มเกินกว่าที่ลำโพงทั่วไปจะถ่ายทอดได้
นอกนั้นผมชักไม่ค่อยแน่ใจว่าจะสู้เครื่องเสียงบ้านได้จริงหรือเปล่า
แต่การฟังเพลงในบ้านจากเครื่องเสียงที่คุณภาพดีนั้น สร้างความสุขให้กับเราได้เสมอ ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าฟังเสียงจากคุณไช่ฉินหรือ Susan wong ร้องผ่านไมค์ จะชัด สะอาด เกลี้ยงเกลา เหมือนฟังจากแผ่นซีดีของเค้าหรือเปล่า
วันก่อนผ่านไป พาราไดซ์ ฟังคุณอรวี ร้องสด เค้าก็ร้องเพราะครับ แต่เครื่องเสียงไม่ดี ฟังแล้วอึดอัด ผมนั่งฟังได้ 2-3 เพลงคิดในใจว่ากลับไปเปิดแผ่นฟังที่บ้าน เสียงเพราะกว่านี้เยอะเลย
กับเครื่องเสียงบ้าน คุณสามารถฟังเพลงคลาสสิกหรือ Jazz Big Band ได้มากเท่าไรตามที่ต้องการ
ยิ่งได้ฟังเสียงจากซิสเต็ม RC-11 ยิ่งรู้สึกเหมือน มีการเล่นดนตรีสดๆอยู่ตรงหน้ามากกว่าการฟังเสียงจากเครื่องเสียงไปมากมาย
มุมมองนี้อาจจะเกินความเข้าใจของหลายๆท่าน มันใหม่มากสำหรับผม และมันฉีกความเชื่อเก่าๆทิ้งจนหมดสิ้น แต่คิดดีๆก็มีเหตุผลอยู่ใช่น้อย
ก่อนที่ผมจะแยกจาก Dr.Roland ผมถามเค้าว่า คุณมั่นใจไหมว่า เสียงจากลำโพงของเราจะทำได้ใกล้เคียงกับ วง Percussion จริงๆ ในงานวันที่ 26 ส.ค. นี้
Roland ยิ้ม ไม่ได้ตอบอะไรชัดเจน พูดขึ้นมาสั้นๆว่า ?งานนี้เป็นห่วงแต่นักดนตรีว่า คงต้องซ้อมกันเยอะหน่อยล่ะ? 1138
yugi:
นี่หละครับที่ทำให้ติดเครื่องเสียงงอมแงม มันไม่มีที่สิ้นสุด เราเล่นเครื่องเสียงไปเรื่อยๆเดี้ยวมันก็มีเรื่องที่น่าทึ่งเกิดขึ้นมาเรื่อยๆครับ
RC-11+Ocatave Jubilee สร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้วงการได้จริงๆครับ ใครที่ยังไม่เคยได้ฟังแนะนำว่าควรไปฟังวันที่26สิงหาคมครับ
เพราะตอนที่นำRC-7+Brystonไปทดลองยังต้องบอกว่าเสียงสุดยอด นี่ชุดเต็มๆไม่ต้องบรรยายกันเลยหละครับ
ปล.วันที่คุณชัยวัฒน์ถามDR. Rolandเกี่ยวกับเรื่องการฟังเพลงและการแสดง ยูก็อยู่ในเหตุการณ์ครับ ยูยังตกใจไม่หายเลย
ทุกวันนี้ยูต้องยอมรับเลยครับว่ายูเชื่อถือDr.Rolandมากและก็คงยากที่จะเปลี่ยนไปเล่นลำโพงยี่ห้ออื่นแล้วดว้ยงับ afrio
1140 1140 1140 1140 1140 1140 1140 1140
jetboat07:
<L>
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
ไปที่เวอร์ชันเต็ม